Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Bệnh ghẻ phỏng ở người lớn và cách điều trị hiệu quả

Ghẻ phỏng ở người lớn là bệnh gì

Bệnh ghẻ phỏng là một bệnh thường gặp khác với bệnh ghẻ nước là do cái ghẻ gây bệnh gây nên thì bệnh ghẻ phỏng là do việc nhiễm trùng hay nhiễm khuẩn. Bệnh ghẻ phỏng thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ và trẻ em từ 3-5 tuổi, tuy nhiên bệnh cũng xuất hiện ở cả người lớn. Nguyên nhân chính của bệnh là do da tiếp xúc với môi trường bẩn chứa nhiều sinh vật và vi khuẩn gây hại dễ thâm nhập vào da. Sau khi thâm nhập vào lớp biểu bì của da chúng gây viêm nhiễm và phát sinh bệnh cho người bệnh.
Dấu hiệu đầu tiên của bệnh ghẻ nước đó là các mụn nước trên da ở những vị trí như lòng bàn tay, mu bàn tay, chân và có thể thân ngực. Những mụn nước mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm, màu trong và bên trong có nước giống như bị bỏng da. Bệnh gây ngứa ngáy rất khó chịu cho người bệnh, ngoài ra những mụn nước này cũng cản trở việc lao động vì những mụn nước rất dễ vỡ và khi vỡ gây cảm giác đau xót và rát da. Ngoài ra trong mụn nước còn chứa rất nhiều vi khuẩn gây viêm nhiễm, khi mụn bị vỡ những dịch nhầy này lan sang những vùng da khỏe mạnh và tiếp tục gây phát bệnh ghẻ phỏng.
Bệnh ghẻ phỏng ở người lớn
Hình ảnh bệnh ghẻ phỏng

Bệnh ghẻ phỏng lây lan rất nhanh do những vi khuẩn viêm nhiễm này có thể thâm nhập trực tiếp qua da và gây nhiễm trùng hay viêm. Khi tình trạng bệnh nặng bệnh nhân bị ghẻ phỏng có thể sốt cao kèm theo các triệu chứng ngứa da tại vùng bị ghẻ phỏng đau các hạch trên bẹn và nách. Nếu để bệnh phát triển lâu dài có thể gây nên những bệnh viêm nhiễm nặng ngoài da như bệnh vảy cá, viêm loét da… Bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh do người bệnh luôn bị ngứa kèm theo khó chịu mất ngủ, kém ăn dẫn đến thể lực suy giảm ốm yếu.

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng ở người lớn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ghẻ phỏng, sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh:
Do việc nuôi móng dài dẫn đến việc dễ tích tụ những vi khuẩn và chất bẩn trong móng. Nên khi gãi dễ gây xước da và khiến vi khuẩn lây nhiễm vào vết thương.
Việc ít vệ sinh chân tay hay đi tất trong thời gian dài cũng dễ khiến mắc bệnh do vi khuẩn tích tụ kết hợp môi trường bẩn sẽ khiến bệnh dễ phát triển hơn.
Làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều nước bẩn, môi trường bẩn như nước công ao tù đọng hay môi trường sống bị ô nhiễm dẫn đến gây bệnh.
Hoặc do bạn tiếp xúc với người mắc bệnh ghẻ phỏng những dịch chứa vi khuẩn phát tán và lây nhiễm sang gây bệnh.
Chó mèo hay các vật nuôi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ghẻ phỏng. Vì đây là vật trung gian truyền nhiễm các vi khuẩn khi ta vuốt ve hoặc ôm hôn vật nuôi đã vô tình lây nhiễm các vi khuẩn gây bệnh.
>>> Tham khảo: Bị ghẻ vùng kín nên làm gì <<<
Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng
Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng

Cách điều trị ghẻ phỏng hiệu quả

Điều trị bệnh ghẻ phỏng chủ yếu là việc sử dụng các loại thuốc diệt khuẩn hay các bài thuốc mang tính kháng khuẩn diệt trùng cao nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể sử dụng một số thuốc bôi hay các phương thuốc dân gian sau đây để điều trị bệnh ghẻ phỏng.

Bị ghẻ phỏng bôi thuốc gì

Điều trị ghẻ phỏng bằng DEF

Khi đã xác định được mình bị bệnh ghẻ phỏng bạn có thể sử dụng thuốc bôi DEP đây là một trong những loại thuốc bôi ngoài da rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh ghẻ phỏng. DEP là thuốc bôi dạng kem có thể bôi trực tiếp trên da. Trong thuốc chứa nhiều hoạt chất hóa học giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh ghẻ phỏng lây lan. Bạn có thể bôi 3 lần mỗi ngày sáng tối và trưa tại những vị trí như chân, tay, lưng hay người cổ… Tuy nhiên không nên bôi vào bộ phận sinh dục vì có thể gây tác dụng phụ như bỏng hay dát da.
Bị ghẻ phỏng bôi thuốc gì
Thuốc điều trị bệnh ghẻ phỏng

Chữa bệnh ghẻ phỏng hiệu quả bằng benzyl benzoat

Đây là cách điều trị bệnh ghẻ phỏng hiệu quả và an toàn có thể điều trị ở cả trẻ nhỏ do đặc tính an toàn cao. Bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh để thuốc có thể thấm sâu hơn vào cùng da bị bệnh để điều trị triệt để hơn. Với điều trị bằng bennyl benzoat  không nên bôi vùng da mặt hay đầu vì đây vùng da nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng. Thực hiện điều trị 2 lần mỗi ngày trong 1 tuần bệnh ghẻ phỏng sẽ hoàn toàn biến mất.

Điều trị bệnh ghẻ bằng bài thuốc dân gian

Điều trị ghẻ phỏng bằng lá trầu không

Lá trầu không là một bài thuốc dân gian có tính nóng ấm, vị cay nồng nên hỗ trợ các bệnh viêm nhiễm, nhiễm trùng bệnh ngoài da rất hiệu quả. Điều trị bệnh ghẻ phỏng bằng lá trầu không hiệu quả bạn có thể làm như sau:
Chuẩn bị 3-4 lá trầu không vò nát rồi đung với nước nóng cho thêm vài hạt muối. Để nước âm ấm bạn có thể dùng khăn bông thấm nước rồi chà nhẹ lên vùng da bị bệnh hoặc có thể dùng để ngâm chân tay bị ghẻ phỏng. Bạn chỉ cần thực hiện hai lần mỗi ngày tinh chất dầu không sẽ tiêu diệt và diệt khuẩn vi khuẩn gây bệnh ghẻ phỏng làm tình trạng bệnh giảm và khỏi hoàn toàn.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh ghẻ phỏng
Bài thuốc dân gian chữa ghẻ phỏng

Trị ghẻ phỏng bằng lá đào

Lá đào có vị đắng từ lâu đã được biết đến với các công dụng như điều trị mề đay mẩn ngứa, chữa ghẻ nước, điều trị ghẻ phỏng…. Bạn chỉ cần lấy một nắm lá đào sau đó đung lên với nước có thể tắm hoặc ngâm vệ sinh vùng da bị ghẻ phỏng rất hiệu quả. Lá đào sẽ giúp giảm tình trạng ngứa da và các vết mụn mủ được vệ sinh tiêu diệt vi khuẩn. Kiên trì thực hiện hàng ngày bệnh của bạn sẽ giảm đi rõ rệt.

Lá chè đắng điều trị ghẻ phỏng hiệu quả

Lá chè đắng là một loại cây có công dụng chính là giảm đau, giảm ngứa, vệ sinh các vết nhiễm trùng, vết loét trên da rất hiệu quả. Vì trong chè đắng có rất nhiều các loại chất có tính sát khuẩn diệt khuẩn cao nên cũng có công dụng trong điều trị bệnh ghẻ phỏng. Cách sử dụng chè đắng điều trị ghẻ phỏng.
Bạn chuẩn bị một cành từ 5-7 lá chè đắng non rồi rửa sạch đun với nước nóng trong 30 phút rồi chắt lọc lấy nước. Sử dụng nước này để vệ sinh vùng da bị ghẻ phỏng rất hiệu quả. Tinh dầu của chè đắng có thể thâm vào da giúp diệt khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm. Thực hiện liên tục hàng ngày cho đến bệnh ghẻ phỏng khỏi hẳn.
Bạn cũng có thể tham khảo một số cách chữa trị bệnh ghẻ ngứa áp dụng cho bệnh ghẻ phỏng vẫn có hiệu quả điều trị.
Phòng tránh bệnh ghẻ phỏng


Phòng tránh bệnh ghẻ phỏng

Để phòng tránh bệnh ghẻ phỏng hiệu quả bạn nên thực hiện những yêu cầu sau đây triệt để:
- Vệ sinh tắm giặt đều đặn hàng ngày để ngăn ngừa và phòng tránh các vi khuẩn trên da phát triển gây viêm nhiễm
- Nếu phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm hay bẩn thì nên sử dụng các dụng cụ bảo hộ như găng tay và ủng
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người có dấu hiệu bệnh ghẻ phỏng
- Đối với những vết thương hở ở chân, tay nên điều trị và có cách vệ sinh cẩn thận tránh gây nhiễm trùng và phát bệnh

- Sau khi điều trị khỏi bệnh cũng nên phòng ngừa để phòng chống bệnh tái phát trở lại
Trên đây là bệnh ghẻ ở người lớn và cách điều trị bệnh hiệu quả cho bạn tham khảo. Nếu có những triệu chứng hay phản ứng khác thì bạn nên đi thăm khám tại các trung tâm y tế để bác sỹ khám và tìm cách điều trị tốt nhất. Xem thêm các bệnh ngoài da khác để có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét