Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Bệnh viêm nang lông là gì? Cách chữa viêm nang lông tại nhà hiệu quả


Viêm nang lông là gì?

Bệnh viêm nang lông là tình trạng viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn hay cầu khuẩn gây viêm nhiễm ảnh hưởng đến nang lông gây nên tình trạng viêm nang lông ở mặt, ở lưng hay viêm nang lông chân. Bệnh viêm nang lông xuất hiện với những nốt chấm đỏ trên da có thể mau hoặc thưa tùy mức độ viêm nhiễm. Viêm nang lông cũng có thể xuất hiện mủ trắng nhỏ ở đầu của nốt viêm đỏ ở nang lông. Viêm nang lông gây bịt kín lỗ chân lông khiến cho lông có thể bị cuộn, mọc ngược hoặc gây đau nhức khó chịu cho vùng da bị bệnh. Trên thực tế mụn trứng cá cũng là một tình trạng của viêm nang lông nhưng với mức độ nặng hơn và viêm nhiễm nhiều hơn. Tùy thuộc vào nguyên nhần và mức độ biểu hiện của bệnh mà có thể không cần điều trị hoặc phải điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh hay cách điều trị hiệu quả.
Bệnh viêm nang lông là gì
Bệnh viêm nang lông

Các loại viêm nang lông thường gặp

Mụn trứng cá: Mụn trứng cá cũng là một dạng của bệnh viêm nang lông, bệnh thường xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì do sự thay đổi hocmon trong cơ thể người. Bệnh thường có biểu hiện là những mụn mủ trắng to xung quanh mủ thường tấy đỏ do sự viêm nhiễm. Mụn trứng cá thường bùng phát tại một số vùng như da mặt như trán, má, cằm, lưng và ngực…
Viêm nang lông do dầu: Đây là tình trạng viêm nang lông do việc tiếp xúc với các loại dầu nhớt đặc biệt thợ cơ khí vì đây là các loại dầu không ban dễ dàng bịt kín lỗ chân lông dẫn đến viêm.
Viêm nang lông do tụ cầu: Loại vi khuẩn tụ cầu Staphylococci là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này. Vi khuẩn tấn công vào nang lông gây viêm nhiễm, mụn mủ có màu trắng đục hơi vàng và dễ vỡ gây tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Một số loại thuốc kháng sinh có thể không tác dụng trong việc điều trị viêm nang lông do tụ cầu nên bạn cần đi khám để kiểm tra và tìm phương thuốc thích hợp nhất.
Viêm nang lông do nấm: Bệnh viêm nang lông này thường xuất hiện nhiều ở những vùng da thường xuyên cạo râu hay các biện pháp triệt lông vật lý như waxing hay cạo râu. Viêm nang lông do nấm thường gặp ở vùng da đùi, vùng da mặt.
Viêm nang lông do virut thường ảnh hưởng đến khuân mặt và do virut herpes simplex tác động nên. Dấu hiệu của bệnh rất dễ nhận biết là mụn nước màu trắng trong thườn mọc quanh khu vực miệng của người bênh gây cảm giác đau và nhức. Mụn nước này dễ vỡ và có thể gây viêm loét lớn cho bệnh nhân.
Các dạng viêm nang lông
Hình ảnh viêm nang lông

Những người dễ mắc viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông có thể gặp ở bất cứ ở một ai từ người già cho đến trẻ, trai hay gái. Bệnh thường gây những tổn thương ở những khu vực da nhạy cảm như da mặt, ngực, đùi mông và háng. Bệnh viêm nang lông sẽ không mắc ở những vùng da dày và không có lỗ chân lông như lòng bàn tay, lòng bàn chân.
Một số người dễ mắc tình trạng viêm nang lông như những người bị tiểu đường, người bị bệnh tổn thương như viêm gan, hay mắc một số bệnh ngoài da mãn tính. Bệnh cũng có thể gặp ở một số người điều trị bằng thuốc trong thời gian dài.
Người dễ mắc viêm nang lông
Người mắc viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông có chữa được không

Bệnh viêm nang lông hoàn toàn có để điều trị được trừ đặc biệt một số trường hợp bệnh viêm nang lông do nội tiết và do vi khuẩn kháng thuốc thì việc điều trị khó khăn hơn. Đa số những trường hợp viêm nang lông nhẹ có thể tự khỏi nếu bạn biết cách chăm sóc da và sử dụng một số cách điều trị bằng dân gian. Nhưng tình trạng bệnh viêm nang lông nặng, nốt viêm dày đặc và nhiều mủ thì bạn có thể đi khám để bác sỹ sử dụng các loại kháng sinh đặc trị nhằm điều trị bệnh viêm nang lông triệt để.
Bệnh viêm nang lông là một bệnh không hề lây nhiễm mà phải thông qua các tác nhân tiếp xúc như dùng chung dao cạo, mặc quần áo chung làm gian tiếp chuyền nhiễm vi khuẩn cho người khác. Một số người dễ mắc bệnh viêm nang lông do có tiền sử mắc bệnh về da như da dầu, da khô hay các bệnh về dị ứng hay viêm da do tiếp xúc.
>>Bài viết có thể bạn quan tâm: Cách chữa bệnh zona thần kinh vào mùa hè<<
Bệnh viêm nang lông có chữa được không
Bệnh viêm nang lông ở chân

Một số biến chứng của viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông nếu không chữa trị hoặc để điều trị lâu không triệt để có thể gây một số các biến chứng trên da. Các vết viêm nhiễm bị nhiễm trùng và sưng to hơn gây áp xe, gây các nhọt lớn trên da hay mặt. Đặc biệt một số trường hợp bệnh tiến triển thành u nang gây đau đớn cho người bệnh. Bệnh cũng có thể gặp tình trạng nhiễm trùng sâu gây hoại tử, vết nhiễm ăn sâu có thể để lại sẹo sau điều trị.
Biến chứng của viêm nang lông
Biến chứng viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông cũng gây nên tình trạng các vết thâm trên da ở những vùng chân lông do sự viêm nhiễm gây tích tụ hắc sắc tố melanin.

Một số cách chữa trị viêm nang lông tại nhà

Chữa viêm nang lông tại nhà là cách mà nhiều chị em hay sử dụng do việc tiện lợi là có thể thực hiện tại nhà. Ngoài ra các nguyên liệu dùng để điều trị đa số là những thứ thân thuộc và dễ kiếm tiết kiệm chi phí. Sau đây là một số cách cho mọi ng tham khảo
Chữa viêm nang lông bằng dấm ăn
Giấm ăn

Chữa viêm nang lông bằng giấm

Giấm là một gia vị dễ kiếm trong căn bếp mọi nhà, tác dụng của giấm là diệt khuẩn chống viêm nhiễm rất tốt nên ta có thể sử dụng dấm để điều trị bệnh viêm nang lông. Trước khi thực hiện bạn nên vệ sinh da sạch với nước ấm để giúp các lỗ chân lông giãn mở giúp giấm làm sạch sâu hơn bên trong.
Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một bát dấm trắng sau đó lấy một chiếc khăn bông thấm nước dấm rồi xoa nhẹ lên vùng da bị viêm nang lông như đùi, ngực để giấm thấm sâu vào bên trong nang lông làm sạch vi khuẩn và chất bẩn . Làm như vậy 15 phút thì tình trạng viêm nang lông sẽ giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên thực hiện 2 lần 1 tuần vì giấm có tính làm mòn da thực hiện quá thường xuyên có thể gây kích ứng mẩn đỏ.
Trị viêm nang lông bằng nha đam
Nha đam
>>>Bài viết tham khảo: Cách trị nấm móng tay tư bài thuốc dân gian<<<

Trị viêm nang lông bằng lô hội

Lô hội (nha đam) là một cây với công dụng làm đẹp, chứa nhiều vitamin E và các chất giúp sát khuẩn làm sạch và ngăn ngừa mụn hiệu quả. 
Cách sử dụng lô hội rất đơn giản: Bạn sơ chế lô hội bằng cách cắt bỏ hết gai dọc phần thân lá, sau đó để cho chảy hết nhựa thì lấy thìa múc thịt bên trong lá ra. Cho thêm 2 thìa mật ong vào lô hội rồi say nát là bạn đã được hỗn hợp điều trị viêm nang lông hiệu quả. Sau khi vệ sinh da mặt nhẹ nhàng bạn dùng hỗn hợp trên thoa đều một lớp mỏng trên da rồi nằm nghỉ trong 15 phút cho hỗn hợp thấm sâu và phát huy tác dụng.
Cách chữa viêm nang lông bằng mật ong và chanh
Mật ong và chanh

Chữa viêm nang lông bằng mật ong và chanh

Bài thuốc dân gian chữa viêm nang lông từ mật ong và chanh là một trong những cách điều trị được rất nhiều chị em tin dùng do sự an toàn và hiệu quả mà nó đem lại. 
Cách thực hiện bạn lấy 2 thìa mật ong rồi cho thêm 2 thìa nước cốt chanh rồi đánh đều lên sền sệt là được. Bạn dùng hỗn hợp mật ong chanh thoa đề lên da mặt sẽ cảm giác mát nhẹ dịu. Tinh chất chanh sẽ giúp làm sạch và diệt khuẩn cùng mật ong nuôi dưỡng da hiệu quả. Đây là cách điều trị hiệu quả :3 nhưng bạn cũng nên thực hiện vừa phải 2-3 lần một tuần . Sử dụng quá nhiều có thể khiến da mặt bị mài mòn do axit chanh dễ bị bắt nắng thâm đen.
Trên đây là chia sẻ về bệnh viêm nang lông là gì và trả lời câu hỏi bệnh viêm nang lông có chữa được không. Bạn đọc có thể tham khảo thông tin về bài viết để hiểu rõ về căn bệnh này từ đó có cách chữa trị hợp lý. Bạn cũng có thể tham khảo một số cách chữa bệnh ngoài da tại trung chủ để biết thêm thông tin các bệnh ngoài da.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét