Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Bệnh ghẻ nguyên nhân và triệu chứng khi mắc bệnh

Bệnh ghẻ là gì

Bệnh ghẻ là một bệnh ngoài da và gây ngứa, bệnh ghẻ rất dễ lây gây ra bởi một loài bọ cánh cứng có tên là Sarcoptes scabiei . Cái ghẻ là ký sinh trùng 8 chân nhỏ (trái ngược với côn trùng, có sáu chân). Chúng rất nhỏ, chỉ dài 1/3 milimet và đào vào da để tạo ra  những đường hầm và gây cảm giác ngứa dữ dội , có xu hướng tệ hơn vào ban đêm. Những con cái ghẻ gây nhiễm bệnh cho con người là con cái và dài 0,3 mm - 0,4 mm; con đực khoảng một nửa kích thước này. Bệnh ghẻ nước có thể được nhìn thấy bằng kính lúp hoặc kính hiển vi. Các con ghẻ bò nhưng không thể bay hoặc nhảy. Chúng bất động ở nhiệt độ dưới 20 độ C, mặc dù chúng có thể tồn tại trong thời gian dài ở những nhiệt độ này.
Nguyên nhân gây bệnh ghẻ ngứa

Bệnh ghẻ thường xuất hiện ở những môi trường nóng và ẩm, kém vệ sinh. Bệnh ghẻ có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai ở mọi lứa tuổi (kể cả trẻ nhỏ và sơ sinh) hay cả nam hay nữ. Ước tính có hàng triệu trường hợp xảy ra tại nước ta. Bệnhghẻ là một bệnh lây nhiễm và mức lây nhiễm rất nhanh chóng do chỉ cần tiếp xúc là có thể truyền cái ghẻ và làm phát tán bệnh ghẻ. Bệnh ghẻ thường ảnh hưởng đến những người lao động trong môi trường kém, người sống trong khu vực ẩm ướt bí khí, trẻ nhỏ….

Bệnh ghẻ có dễ lây không? Con đường lây bệnh ghẻ chính

Bệnh ghẻ rất dễ lây, tiếp xúc trực tiếp với da là phương thức lây truyền chính của bệnh. Cái ghẻ rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, chúng chỉ có thể sống ngoài cơ thể vật chủ trong 24-36 giờ trong hầu hết các điều kiện. Sự lây truyền của cái ghẻ liên quan đến sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với ngườitạo điều kiện tiếp xúc da và da, do đó các yếu tố nguy cơ bao gồm tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm khuẩn. Cái ghẻ có thể lây truyền trực tiếp thông qua sử dụng chung quần áo, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Hay bệnh có thể lây lan qua dùng chung chăn mền, chiếu. Trong thực tế, tiếp xúc tình dục là hình thức lây truyền phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi. Bệnh ghẻ đã được nhiều người coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, các hình thức tiếp xúc trực tiếp khác, chẳng hạn như một mẹ ôm con cũng là đủ để lây lan bệnh ghẻ.

Những yếu tố làm lây truyền bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ có thể lây nhiễm bất kỳ người nào tiếp xúc với ký sinh ghẻ, kể cả những người có sức khỏe tốt. Nguyên nhân suy nhất được biết gây bệnh là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. VIệc vệ sinh cá nhân và tập luyện sức khỏe tốt không thể ngăn ngừa lây nhiễm nếu có tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh ghẻ. Cần tiếp xúc tình dục hoặc tiếp xúc gần gũi khác (như ôm) để truyền bệnh. Tình trạnglây nhiễm bệnh ghẻ cũng dễ lây lan trong gia đình nếu có một người bị bệnh ghẻ thì những cá nhân khác cũng có nguy cơ bị mắc bệnh.
Triệu chứng của bệnh ghẻ ngứa

Triệu chứng khi mắc bệnh ghẻ của người bệnh

Điều quan trọng cần lưu ý là các triệu chứng có thể không xuất hiện trong vòng 2 tháng hai tháng sau khi bị nhiễm khuẩn ghẻ. Mặc dù các triệu chứng không xảy ra, người bị nhiễm bệnh vẫn có thể lây bệnh ghẻ trong thời gian này. Khi các triệu chứng phát triển, ngứa là triệu chứng phổ biến nhất của ghẻ. Bệnh ghẻ không gây đau đớn cho người bệnh . Ghẻ ngứa là là tình trạng ngứa ngáy khó chịu và không ngừng, đặc biệt thường trầm trọng hơn trong một khoảng thời gian vài tuần. Cảm giác ngứa thường tồi tệ hơn vào ban đêm. Trong những tuần đầu tiên, ngứa thường ở một trí và trong thời gian ngắn. Sau đó dần dần trở nên dữ dội hơn cho đến sau một hoặc hai tháng, người bị bệnh ghẻ rất khó có thể có giấc ngủ ngon do làn da ngứa dữ dội.
Điều gì làm cho bệnh ghẻ ngứa đặc biệt là hơn so với các bệnh ngoài da khác. Các tình trạng da ngứa khác chàm, phát ban, dị ứng da….có xu biểu hiện ra các triệu chứng ngứa da và mất dần. Nhưng loại ngứa do ghẻ gây ra có thể khiến mọi người không ngủ được vào ban đêm trong một thời gian ngắn. Người bệnh buộc phải sử dụng một số loại buốc bôi giảm ngứa để có giấc ngủ yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét