Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Bệnh móng chọc thịt và cách chữa trị hiệu quả

Móng chọc thịt là gì?

Móng chọc thịt hay còn được gọi cái tên khác là móng quặp hay viêm khóe móng.  Đây là hiện tượng móng chân ở hai bên khóe móng mọc cách bất thường chọc vào vùng thịt mềm hai bên móng gây tổn thương . Hiện tượng này có thể gây sưng tấy, mẩn đỏ viêm nhiễm hay chảy mủ.
Bệnh móng chọc thịt có thể gây khó chịu đau nhức thường xuyên cho người bệnh do móng luôn mọc tiếp tục đâm sâu vào vùng mô tổn thương. Đặc biệt bệnh móng chọc thịt gây khó khăn cho người bệnh khi đi lại đặc biệt trong mùa hè, bệnh nhân cần đi giày mà không đi được vì đau do móng chọc.
Móng chọc thịt là gì
Hình ảnh bệnh móng chọc thịt


Nguyên nhân móng chọc thịt

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh móng chọc thịt nhưng chủ yếu do một số nguyên nhân sau đây
- Cắc tỉa móng chân không đúng cách, cắt móng quá sâu vào bên trong khiến móng phát triển ra đâm vào vùng thịt mềm
- Làm móng quá nhiều không đúng cách cũng có thể gây nên tình trạng móng chọc thịt. Do làm móng rất dễ gây tình trạng bung, viêm gãy móng vô tình làm xước viêm vùng ra rịa móng gây bệnh móng chọc thịt.
- Do đi giày chật: việc đi giày cao gót, mũi nhọn và mũi dép chật khiến tình trạng móng ma sát với da, móng bị ép đâm vào thịt.
- Ngoài ra bệnh móng chọc thịt cũng có nguyên nhân do tình trạng bệnh lý như nấm móng, bung móng, bệnh tiểu đường…. Phụ nữ mang thai cũng thường xuất hiện bệnh móng chọc vào thịt do tình trạng xuống máu, chân bị phù nề phần móng mọc lên đâm vào cùng da khóe móng do bị phù.
Nguyên nhân móng chọc thịt
Triệu chứng móng chọc thịt


Triệu chứng và biểu hiện móng chọc thịt

Triệu chứng đầu tiên của bệnh móng chọc thịt là cảm giác đau nhói, buốt nhất là khi vận động di chuyển. Bên cạnh đó bệnh còn xuất hiện triệu chứng như viêm nhiễm, sưng tấy đỏ, chân ra nhiều mồ hôi hơn. Tình trạng sưng viêm khiến móng chọc thịt càng trở nên tồi tệ do móng đâm sâu vào vùng viêm nhiễn dễ gây lở loét nhiễm trùng đi kèm mùi thối do vi khuẩn xâm nhập hoại tử.

Cách điều trị móng chọc thịt

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh móng chọc thịt như sử dụng thuốc bôi, uống, sử dụng tiểu phẫu điều trị, đốt laze móng trọc thịt…

Móng chọc thịt dùng thuốc gì?

Đối với móng chọc thịt việc đầu tiên là bạn cần sử dụng các loại thuốc sát trùng để vệ sinh sạch sẽ vết thương. Sử dụng nước muối ngâm chân pha loãng cùng dung dịch Dakin ngâm trong 20 phút để làm sạch vùng móng nhiễm bẩn tránh vi khuẩn xâm nhập.
Đối với trường hợp tình trạng móng chọc thịt bị nặng gây nhiễm trùng có thể kết hợp thêm các loại thuốc kháng sinh gồm thuốc bôi và thuốc uống để giảm tình trạng nhiễm trùng của bệnh. Tuy nhiên dùng thuốc chỉ tác dụng khi tình trạng bệnh móng chọc thịt nhẹ. Còn muốn điều trị tận gốc bệnh móng mọc ngược cần phải sử dụng phương pháp tiểu phẫu.
>>>Xem thêm bài viết: Cách trị bệnh nấm móng hiệu quả <<<
Tiểu phẫu móng chọc thịt
Hình ảnh tiểu phẫu móng chọc thịt


Tiểu phẫu móng chọc thịt

Việc tiểu phẫu móng chọc thịt khi tình trạng bệnh phát triển và nặng, móng bị hoại tử, viêm nhiễm nặng. Bác sỹ sẽ  gây mê vùng móng cần tiểu phẫu, sau đó loại bỏ những vùng móng bị hoại tử, thịt bị viêm nhiễm, rửa và làm sạch vết thương. Cắt bỏ một phần móng chọc thịt và tạo nên một bờ móng mới, kết hợp tiểu phẫu để tránh móng mới phát triển bình thường. Khâu và băng bó vết thương.
Sau quá trình tiểu phẫu bệnh nhân sẽ phải vệ sinh giữ móng sạch sẽ và khô ráo kết hợp thêm việc  uống thuốc kháng sinh tránh nhiễm trùng vết mổ. Đối với việc tiểu phẫu móng chọc thịt nên lựa chọn cơ sở uy tín, phòng khám bệnh.

Đốt laze móng chọc thịt

Là sử dụng tia laser loại bỏ phần móng quặp vào thịt khiến móng không bị cong quặp và chọc vào thịt nữa. Đây là một trong nhiều cách điều trị hiệu quả bệnh móng chọc thịt mà không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh do sử dụng tia laze nên bệnh nhân có thể bình phục nhanh chóng. Điều trị bằng phương pháp này đều khỏi hoàn toàn và không có triệu chứng bệnh tái phát hay trồi móng sau mổ.
Phòng tránh móng chọc thịt
Phòng tránh móng chọc thịt


Những lưu ý phòng tránh móng chọc thịt

- Không cắt móng sát khóe móng chân hay cắt móng cong vì có thể khiến móng mới mọc da chọc vào vùng thịt, bị quặp gây cong móng.
- Không nên đi giày quá chật hoặc bí hơi hay đi giày nhiều vì có thể khiến móng chân bị biến dạng gây đâm vào thịt, viêm nhiễm.
- Khi mới bị thấy hiện tượng sưng và móng chọc thịt có thể sơ chế tại nhà bằng cách dùng chỉ móc móng đâm vào thịt hay mọc bất thường ra nhét bông dưới để móng không đâm vào thịt.

- Nên vệ sinh chân sạch sẽ nhất thời tiết nóng ẩm, rửa chân hàng ngày có thể ngâm chân với nước muối.
Mong rằng với những chia sẻ trên các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan bệnh ngoài da móng chọc thịt và cách điều trị căn bệnh móng chọc thịt hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét